Tân Phú Đông không ngừng nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

Thứ năm - 09/02/2017 19:48
Nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển, gắn với nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân, trong thời gian qua, huyện Tân Phú Đông thường xuyên đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Sau thời gian nỗ lực thực hiện phong trào, tính đến thời điểm đầu tháng 12/2016, trên địa bàn huyện có 12/35 ấp được công nhận ấp văn hóa. Qua thẩm định, hầu hết các ấp đều được tái công nhận ấp văn hóa.  
Phong trào TDTT ngày càng phát triển ở huyện Tân Phú Đông
Phong trào TDTT ngày càng phát triển ở huyện Tân Phú Đông
Cùng thời gian này, Ban chỉ đạo huyện, xã cũng đã tập trung vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào. Kết quả mới đây có thêm 4 ấp đạt các tiêu chí ấp văn hóa và tổ chức lễ đón nhận danh hiệu này, nhằm cổ vũ động viên thành tích của nhân dân và cán bộ trong việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, bao gồm các ấp: Tân Bình, Tân Lợi xã Tân Thới; Tân Xuân xã Tân Phú và ấp Lý Quàn 2 xã Phú Đông, nâng đến nay toàn huyện có 16/35 ấp văn hóa.

Ngoài ra, trong năm 2016, đã công nhận mới 5 tuyến đường văn hóa, nâng toàn huyện có 20 tuyến đường văn hóa và 7 cơ sở thờ tự văn hóa. Trong năm có 100% hộ dân đăng ký gia đình văn hóa. Qua bình xét cuối năm có 10.173 hộ đạt các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 90,5% so với tổng số hộ đăng ký.

Tuy nhiên, nhằm để nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương trong năm 2017 và những năm tiếp theo, huyện Tân Phú Đông tiếp tục chú trọng nâng chất các ấp văn hóa gắn với nâng cao đời sống nhân dân. Các ngành, đoàn thể huyện và cơ sở, tùy theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép nội dung thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đến từng đoàn viên, hội viên và nhân dân để cùng tham gia thực hiện. Theo đó, huyện tập trung hoàn thành chỉ tiêu quỹ “Vì người nghèo” hàng năm, vận động các nguồn lực đóng góp xây dựng nhà ở, tặng quà giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo việc làm cho người lao động có thêm thu nhập, từng bước nâng cao mức sống gia đình. Phấn đấu xây dựng các trụ sở ấp văn hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; duy trì phong trào và thu hút ít nhất 40% dân số tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao ở cộng đồng; vận động mọi người, mọi nhà tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, phấn đấu có 70% hộ dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, không để xảy ra trên địa bàn huyện. Hàng năm có trên 90% hộ dân được công nhận gia đình văn hóa, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học vì gia cảnh nghèo hoặc lao động sớm… Những tiêu chí nêu trên khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân trong huyện lên một bước đáng kể.

Ngoài ra, huyện còn vận động các xã thành lập tổ vệ sinh, thường xuyên quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải về nơi xử lý tập trung theo quy định, mỗi hộ gia đình có hố chôn lấp hoặc đốt rác, không vứt rác bừa bãi nơi công cộng, phấn đấu nâng tỷ lệ hộ gia đình có 3 công trình vệ sinh lên 80% và 50% hộ chăn nuôi xử lý chất thải khép kín, không gây ô nhiễm, nhằm thiết thực lập lại vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện; vận động 100% hộ dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng với các quy định của địa phương và quy ước ấp. Tập trung củng cố, nâng chất các ban hòa giải, tổ hòa giải, bảo đảm hòa giải thành 70% số vụ trở lên ở địa bàn xóm ấp. Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện; tiếp tục xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; cùng với phong trào Đền ơn đáp nghĩa, kết hợp thực hiện tốt các chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, nâng mức sống gia đình chính sách lên ngang bằng hoặc cao hơn mức sống cộng đồng dân cư cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nói chung, chất lượng ấp văn hóa ở huyện Tân Phú Đông hiện nay nói riêng.

Điều đáng ghi nhận là trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo của Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện, các ngành chức năng huyện chủ động phối hợp với UBND các xã và ban chủ nhiệm các ấp văn hóa rà soát lại tất cả các tiêu chí đã thực hiện. Từ đó có kế hoạch củng cố, nâng chất các tiêu chí ấp văn hóa một cách cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, để từng hộ dân tự nhìn thấy tiêu chí nào của ấp thật sự cần nâng chất để cùng tham gia thực hiện, nhất là các tiêu chí có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như: bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo…

Đối với các ấp đã được công nhận ấp văn hóa, cần phải cố gắng giữ vững danh hiệu này. Cán bộ và nhân dân trong ấp cần đặc biệt chú trọng giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, tình hình trật tự trị an và tích cực tham gia xây dựng phát triển kinh tế, tập trung thực hiện bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp với điều kiện, môi trường, thổ nhưỡng của địa phương.

Nhìn chung, các tiêu chí nâng chất ấp văn hóa trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã được đề ra cụ thể, rõ ràng. Hiện nay, các cấp, các ngành có chức năng đã và đang tập trung thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng, nâng chất ấp văn hóa, phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự hỗ trợ nhiệt tình của mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia nâng  chất các tiêu chí ấp văn hóa, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân trong huyện.

Hữu Dư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập763
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm740
  • Hôm nay46,567
  • Tháng hiện tại1,179,214
  • Tổng lượt truy cập34,764,859
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây