Chợ Gạo: Nỗ lực đem lại nét đẹp cho đời với nghề trồng hoa tết

Thứ hai - 01/02/2021 22:57
Tuy không phải là vùng chuyên canh hoa lớn, nhưng vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhiều nông dân tại huyện Chợ Gạo lại tất bật trồng và chăm sóc nhiều loại hoa tết để chuẩn bị cung cấp cho thị trường. Việc trồng hoa Tết đã mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân trong huyện dịp Tết đến Xuân về.

Bà Lê Kim Phụng, ấp Bình Thọ Đông, xã Bình Phan chăm sóc những chậu hoa phụng hoàng, hồng nhung.
Bà Lê Kim Phụng, ấp Bình Thọ Đông, xã Bình Phan chăm sóc những chậu hoa phụng hoàng, hồng nhung.
Chợ Gạo là huyện tuy không phải là vùng chuyên canh trồng hoa như một số địa phương khác trong tỉnh nhưng những ngày này, bà con nông dân ở xã Bình Phan cũng đang tất bật, bận rộn với việc chuẩn bị hoa phục vụ tết. Với bà con, công việc này được duy trì từ nhiều năm nay, trở thành một trong những vụ làm ăn chính trong năm, cho thu nhập cao. Mùa hoa tết năm nay, nông dân vẫn trồng các loại hoa quen thuộc mà người tiêu dùng ưa thích như: hoa cúc hè, các loại cúc màu, vạn thọ, sống đời, phụng hoàng, hồng nhung….

Gia đình bà Lê Kim Phụng ấp Bình Thọ Đông xã Bình Phan có trên 20 năm trong nghề trồng và bán hoa vào mỗi dịp tết cho biết, hàng năm để chuẩn bị các loại hoa phục vụ tết Nguyên đán, khoảng thời gian 17/10 âm lịch gia đình bà mua cây giống hoa các loại như vạn thọ, cúc màu, phụng hoàng, hồng nhung tại Gò Cát thành phố Mỹ Tho về giâm cho cây giống cứng khỏe, đến khoảng 27-30/10 âm lịch bà bắt đầu cấy xuống đất và bắt đầu chăm sóc tưới nước, bón phân để cây hoa phát triển tốt.

Tết Tân Sửu năm nay, bà Phụng trồng 1 thiên vạn thọ, 4 thiên cúc màu và 400 giỏ phụng hoàng, hồng nhung. Bà chia sẻ, nghề trồng hoa tết khá vất vả, nhưng gắn bó nhiều năm rồi trở thành đam mê và vẫn háo hức khi bắt đầu một vụ hoa mới. Vào mùa hoa tết cuối năm, bà luôn dành nhiều thời gian ở vườn chăm sóc hoa. Hoa tết lệ thuộc rất lớn vào thời tiết. Nếu người trồng hoa không biết cách xử lý kịp thời, cây hoa rất dễ bị sâu bệnh và khó ra hoa đúng dịp tết. Vì vậy, người trồng hoa ngoài cần cù phải tỉ mỉ quan sát để chăm sóc cây cho phù hợp.

Thời gian trước đây, hoa Tết được gia đình bà Phụng bán tại các chợ tại Gò Công, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên 10 năm trở lại đây, gia đình bà chủ yếu cung cấp và bán hoa tại chợ Tân Hiệp, huyện Châu Thành. Từ công việc này giúp gia đình bà Phụng có nguồn thu nhập khá dịp Tết đến Xuân về.
 
Bà Trần Thị Ngọc Yến, ấp Bình Thọ Đông, xã Bình Phan chăm sóc hoa sống đời, cúc màu.

Đối với gia đình bà Trần Thị Ngọc Yến ngụ cùng ấp Bình Thọ Đông cũng đã gắn bó với công việc trồng hoa tết gần 6 năm nay. Năm nay, bà dành hẳn 2.000 đất ruộng để trồng hoa phục vụ Tết. Công việc trồng hoa được duy trì không chỉ vào dịp tết cổ truyền của dân tộc mà bà còn thường xuyên trồng hoa phục vụ bà con vào các dịp rằm lớn trong năm như rằm tháng 7, rằm tháng 10 giúp tô điểm cho đời thêm sắc màu đa dạng của cuộc sống. Các loại hoa được bà Yến chú trọng trồng vào mỗi dịp Tết đến là hoa sống đời, vạn thọ và cúc màu. Bà cho biết, hàng năm để có hoa phục vụ tết, khoảng rằm tháng 9 bà mua hạt giống hoa cúc về gieo đến rằm tháng 10 bà cấy xuống ruộng. Hoa vạn thọ khoảng 20/10 âm lịch bà giâm cây giống và 01 tuần sau bà bắt đầu đem trồng. Riêng đối với sống đời, việc xuống giống được bắt đầu sớm hơn là vào đầu tháng 7 âm lịch. Việc trồng hoa sống đời được cho là khó khăn hơn so với các loại hoa khác, chính vì vậy người trồng loại hoa này phải chú ý và thật tỷ mỹ trong khâu chọn giống và chăm sóc để hoa phát triển tốt, trổ bông đều, đúng vào dịp tết.

Hiện tại xã Bình Phan được xem là địa phương có thế mạnh với nghề trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán và những ngày rằm tập trung tại các ấp như Bình Hưng, Bình Ninh, Bình Thọ Đông, giúp người trồng hoa có nguồn thu nhập khá ổn định.

Trồng hoa Tết không chỉ đem lại nguồn thu nhập dịp tết đến xuân về mà còn thể hiện niềm đam mê, yêu thích hoa. Chính lòng đam mê sẽ giúp người nông dân tỷ mỉ hơn trong khâu chăm sóc để tạo ra những bông hoa đẹp đáp ứng nhu cầu thị hiếu người mua hoa. Thời tiết năm nay thuận lợi giúp việc trồng và chăm sóc hoa cũng thuận lợi hơn, hoa phát triển tốt theo sự tính toán của nhà vườn. Việc trồng hoa được người dân huyện Chợ Gạo thường xuyên học hỏi lẫn nhau, tích lũy kinh nghiệm qua từng năm để trồng nhưng sản phẩm chất lượng không kém gì những vùng trồng hoa chuyên nghiệp.
Tết năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân còn lo lắng, e ngại trong việc tiêu thụ hoa Tết. Nhà vườn trồng hoa hi vọng thời tiết thuận lợi giúp hoa đạt chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán 2021. Giá các loại hoa ổn định, có nguồn thu nhập khá để mọi người cùng đón tết sum vầy, sung túc hơn.

 


Ngọc Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập832
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm810
  • Hôm nay46,745
  • Tháng hiện tại1,179,392
  • Tổng lượt truy cập34,765,037
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây