Tiền Giang tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ tư - 03/10/2018 03:59
Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Tỉnh ủy Tiền Giang đã đề ra những giải pháp quyết liệt tiếp tục siết chặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy nhằm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội gắn với phòng chống tội phạm trên địa bàn.
Cơ sở cai nghiện ma túy. Ảnh: baoapbac.vn
Cơ sở cai nghiện ma túy. Ảnh: baoapbac.vn
Tiền Giang nhấn mạnh tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ  thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương có liên quan đến việc phòng, chống và kiểm soát ma túy; đặc biệt là đưa các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm vào nghị quyết định kỳ và nhiệm kỳ của đảng bộ, chi bộ các cấp, các ngành để lãnh đạo thực hiện tốt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Tỉnh ủy xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân; đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền nhất là về tác hại của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới và tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, nhân dân vùng sâu, vùng xa; lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống ma túy với phòng chống mại dâm, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, chương trình phòng chống tội phạm quốc gia và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”,… Qua đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình, điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy có hiệu quả, nâng cao được trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc phòng, chống ma túy.

Tiền Giang cũng phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; tăng cường giáo dục, cảm hóa người phạm tội và người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an và các ngành chức năng. Mặt khác, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống ma túy mà xác định phòng ngừa là cơ bản; kịp thời phát hiện, xử lý triệt để bọn tội phạm ma túy và người nghiện ma túy, xóa tất cả các điểm phức tạp trên địa bàn.

Tỉnh chú trọng giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên; đưa nội dung giáo dục phòng chống ma túy vào nhà trường để học sinh, sinh viên hiểu biết nguy cơ và tránh xa. Ngoài ra, còn nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tổ chức rút kinh nghiệm và cải tiến mô hình cai nghiện một cách phù hợp với từng đối tượng; thực hiện đúng qui trình cai nghiện được Bộ Y tế cho phép, đồng thời tiếp tục đầu tư cho cơ sở chữa bệnh đủ khả năng tiếp nhận, chữa bệnh, phục hồi cho các đối tượng nghiện ma túy. Quản lý chặt chẽ đối tượng cai nghiện tại cộng đồng theo Nghị định 111/NĐ-CP của Chính phủ vừa tích cực quản lý, giúp đỡ, giáo dục người nghiện sau cai để chống tái nghiện. Từ đó, từng bước giảm thiểu số người nghiện ma túy tại địa phương.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị, Tiền Giang đã đúc kết được những bài học kinh nghiệm quí nhằm tiếp tục áp dụng trong thực tiễn, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát chặt chẽ ma túy, tội phạm ma túy trong giai đoạn mới. 

Đó là phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tuyến cơ sở trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp thực hiện một cách quyết liệt. Bên cạnh đó, biết phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của nhân dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về ma túy kết hợp cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cộng đồng. Mặt khác, gắn trách nhiệm phòng, chống ma túy trên địa bàn xã, phường, thị trấn cho cấp ủy, chính quyền cơ sở; coi trọng công tác phòng ngừa, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống ma túy.

Thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị, trong 10 năm qua, toàn tỉnh mở trên 449.000 cuộc tuyên truyền phòng chống ma túy, thu hút trên 14,2 triệu lượt người. Qua đó, nhân dân cung cấp cho ngành chức năng 7.795 tin liên quan đến hoạt động ma túy và người nghiện ma túy, giúp xử lý trên 4.000 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Lực lượng công an cũng tổ chức 24 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy; bắt giữ 807 vụ, trên 7.900 đối tượng liên quan đến ma túy. Tỉnh xây dựng được 587 tổ/ nhóm “Phòng, chống ma túy từ gia đình” với gần 21.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia; 2.161 tổ công nhân và sinh viên tự quản thu hút hàng chục ngàn thành viên… đóng góp tích cực và hiệu quả vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.

Trong công tác cai nghiện, cơ sở cai nghiện đã tiếp nhận cắt cơn cho trên 2.200 lượt người, tổ chức cai nghiện cho 1.600 lượt người, dạy nghề cho 636 học viên. Hiện nay, cơ sở cai nghiện đang quản lý 670 học viên, trong đó cai nghiện bắt buộc 652 học viên.

Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập555
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm531
  • Hôm nay56,392
  • Tháng hiện tại1,189,039
  • Tổng lượt truy cập34,774,684
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây