Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công

Thứ hai - 11/07/2022 19:22
Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm việc triển khai thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Theo đồng chí Phan Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang, những năm qua, ngành Lao động - Thương binh và xã hội cùng chính quyền địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ thường xuyên và kịp thời các chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công. Cụ thể, các ngành chức năng thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội vận động các đơn vị, doanh nghiệp và mạnh thường quân chung tay giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng.

Nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán hàng năm, tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chi trợ cấp ưu đãi, chi tiền thờ cúng liệt sĩ cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành Lao động-Thương binh & Xã hội đã tặng quà Chủ tịch nước cho 38.194 người có công với cách mạng với số tiền hơn 11,6 tỷ đồng; phát tiền trợ cấp của tỉnh cho 69.460 người với số tiền 27,1 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương “uống nước nhớ nguồn” và quan tâm đến người có công với cách mạng, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang thực hiện chế độ điều dưỡng chu đáo. Trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã thực hiện điều dưỡng tại gia đình cho 4.686 người có công với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng; điều dưỡng tập trung 6 đợt với số lượng 412 người có công với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Theo thống kê, đơn vị đã phê duyệt Quyết định điều dưỡng ở 11/11 huyện với số lượng là 4.876 người cùng số tiền là hơn 7,9 tỷ đồng và tổ chức đưa 74 người có công đi điều dưỡng 2 đợt tại Đoàn An dưỡng 198 Đà Lạt (Bộ Quốc phòng), Trung tâm điều dưỡng Người có công Khánh Hòa…

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi cho cá nhân và gia đình người có công với cách mạng theo đúng quy định hiện hành, tỉnh còn quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công. Trong năm 2022, các huyện, thành, thị thực hiện 387 căn nhà tình nghĩa (xây dựng 115 căn; sửa chữa 272 căn). Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát hiện trạng nhu cầu nhà ở cho người có công với cách mạng, để có biện pháp hỗ trợ.

Ngoài ra, các tổ chức, đơn vị của tỉnh còn nhận chăm lo, phụng dưỡng chu đáo Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; cha, mẹ liệt sĩ neo đơn; thương, bệnh binh ¼ ; xem đây là nghĩa vụ, là bổn phận để các gia đình cảm thấy an lòng. Đồng thời, tổ chức đưa đối tượng chính sách, người có công đi điều dưỡng theo quy định.

Bên cạnh đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang còn thường xuyên theo dõi quản lý nghĩa trang liệt sĩ, quét dọn rác, cắt tỉa cây cảnh, đón tiếp thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng mộ. Dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế Lao động (1/5), Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), lãnh đạo các địa phương trong tỉnh long trọng tổ chức lễ viếng, đặt tràng hoa, thắp hương Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, huyện và xã, thị trấn.

Theo đồng chí Phan Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành Lao động-Thương binh và xã hội tỉnh Tiền Giang luôn nỗ lực, phấn đấu tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng. Phát huy những kết quả đạt được, đơn vị sẽ duy trì thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định; giải quyết kịp thời, chính xác, tránh gây phiền hà, thiệt thòi cho đối tượng.

Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng hưởng chính sách tại các địa phương trong tỉnh; đảm bảo việc quản lý đối tượng và chi trả trợ cấp theo đúng quy định; tăng cường vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở.

Công tác chăm sóc các gia đình chính sách, người có công cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang mang ý nghĩa thiết thực. Từ đó góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với thân nhân gia đình chính sách, người có công; động viên và giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào và Campuchia, tỉnh Tiền Giang có hơn 123 ngàn người có công được ghi nhận và tôn vinh; trong đó: có 35.498 liệt sĩ, 7.306 thương binh, 2.150 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 51 Anh hùng lực lượng vũ trang, 5.980 Mẹ Việt Nam Anh hùng và nhiều đối tượng có công khác.

Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập443
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm418
  • Hôm nay51,119
  • Tháng hiện tại1,183,766
  • Tổng lượt truy cập34,769,411
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây