TP. Mỹ Tho: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng

Thứ tư - 04/10/2023 03:24
Tự phê bình và phê bình là nguyên tắc sinh hoạt Đảng, là phương thức, công cụ quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung, giúp phòng ngừa vi phạm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng.

Trong thời gian qua, công tác triển khai việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ đảm bảo đúng quan điểm chỉ đạo, quy trình, nguyên tắc. Các chi bộ thường xuyên giáo dục cho đảng viên thấy rõ sự cần thiết phải tăng cường tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ để mọi người thống nhất tư tưởng và hành động, khắc phục những biểu hiện buông lỏng sinh hoạt Đảng, coi nhẹ tự phê bình và phê bình. Các Chi bộ đã “tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân” trong tự phê bình và phê bình, nhằm chỉ ra những điểm mạnh để phát huy, những điểm hạn chế, thiếu sót để sửa chữa khắc phục, xây dựng đoàn kết thống nhất trong chi bộ. Việc làm rõ trách nhiệm cá nhân trong quá trình tự phê bình và phê bình đã khắc phục khuyết điểm trên từng công việc và lĩnh vực mà mỗi đảng viên được chi bộ, đảng bộ, cơ quan giao. Thực hiện “nêu gương tự phê bình và phê bình”, các chi bộ không phê bình chung chung, chiếu lệ. Các Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ đảng đã nghiêm túc chỉ ra những ưu, khuyết điểm của từng đảng viên, đồng thời phát huy ý thức tự giác, dân chủ để đảng viên tham gia đóng góp ý kiến. Qua kiểm điểm, đánh giá của tổ chức đảng đã nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình, tính chiến đấu và bản lĩnh chính trị của mỗi đảng viên. Bên cạnh đó, các chi bộ đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chủ động giáo dục, phòng ngừa vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương Đảng, nhằm giáo dục chung. Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra, giám sát chuyên đề 57 lượt tổ chức đảng, 52 đảng viên; Thành ủy đã phân công 59 lượt cấp ủy viên giám sát thường xuyên 75 lượt tổ chức cơ sở đảng và 138 lượt đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của tổ chức đảng và đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cơ quan có liên quan theo dõi việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Đảng viên trong các chi bộ chấp hành nghiêm các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và nghị quyết của chi bộ, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trên từng vị trí công tác của mình.

Các chi bộ đã tổ chức tự phê bình và phê bình trong mỗi kỳ sinh hoạt, nội dung sinh hoạt có tính cụ thể, thiết thực hướng vào việc kiểm điểm, phân tích, đánh giá, phê phán những vấn đề cấp bách trước mắt của chi bộ và cán bộ, đảng viên; trước hết là hướng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chức trách, nhiệm vụ được giao và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất năng lực, phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên. Tự phê bình và phê bình được tiến hành một cách kịp thời, nên những hạn chế, khuyết điểm kiên quyết không để tái diễn, kéo dài. Qua thực hiện công tác tự phê bình và phê bình thường xuyên, nghiêm túc, nhiều tổ chức đảng, đảng viên đã phát huy cao ý thức tự giác, chủ động,mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến, phê bình sự lãnh đạo của chi bộ cũng như tự phê bình và phê bình của đảng viên một cách rất thẳng thắn, mang tính xây dựng, giúp nhau cùng tiến bộ; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, tính chiến đấu và bản lĩnh chính trị của mỗi đảng viên được nâng cao, góp phần cảnh tỉnh, ngăn chặn những suy nghĩ và hành vi sai trái, từng bước đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong nội bộ Đảng, hạn chế được những vi phạm,hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Tuy nhiên, công tác tự phê bình và phê bình ở một ít cấp ủy vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: một số đảng viên còn nể nang ngại va chạm, ít phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ, nhất là đảng viên trẻ tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên có lúc chưa nêu cao tính xây dựng, tính chiến đấu của người đảng viên. Nguyên nhân của hạn chế nêu trên là do những tổ chức đảng đó chưa thật sự phát huy dân chủ, còn nặng hình thức, qua loa, ngại va chạm, tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc cấp ủy chi bộ thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tự phê bình và phê bình; tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy; nếu phát hiện những khuyết điểm, vi phạm của đảng viên, kịp thời chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm túc, đúng qui định của Đảng.

Dương Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập486
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm462
  • Hôm nay64,480
  • Tháng hiện tại1,197,127
  • Tổng lượt truy cập34,782,772
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây