Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Thứ hai - 21/12/2020 22:15
Bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Gò Công Tây đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp vươn lên ổn định cuộc sống.
Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Nguyễn Thị Út Lớn ở ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây
Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Nguyễn Thị Út Lớn ở ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây
Bà Nguyễn Thị Út Lớn, sinh năm 1962, ngụ ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sức khỏe yếu, một mình phải đi làm thuê để nuôi 2 đứa cháu ngoại còn đang tuổi ăn học, nên bao năm qua bà phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Năm 2019, được hỗ trợ 30 triệu đồng vận động xây dựng mái ấm tình thương cất lại cho bà ngôi nhà.

Vợ chồng ông Huỳnh Văn Đực, ngụ ấp An Ninh, xã Vĩnh Hựu đều là người có công với cách mạng, vợ ông cũng là bệnh binh. Hai vợ chồng ông tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại các chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuổi già bệnh tật, cuộc sống khó khăn, ông bà không có khả năng xây dựng ngôi nhà kiên cố. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình ông Đực, huyện đã vận động Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 hỗ trợ 40 triệu đồng, trích quỹ vì người nghèo huyện hỗ trợ, gia đình góp thêm để xây dựng ngôi nhà cấp 4 trị giá 80 triệu đồng, giúp ông Đực có thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Để có thêm nhiều ngôi nhà mới cho hộ nghèo, hàng năm huyện Gò Công Tây đều phát động, kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo. Sau 03 năm triển khai thực hiện xây dựng quỹ vì người nghèo, ban vận động quỹ đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân bằng tiền, vật liệu, ngày công trị giá trên 16,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện Gò Công Tây đã xây dựng, sửa chữa 518 căn nhà (487 căn xây mới, 31 căn sửa chữa) cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; kịp thời động viên, thăm hỏi những gia đình bị thiên tai, hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện trung bình 2,5% mỗi năm. Nếu như đầu năm 2018 trên địa bàn huyện Gò Công Tây có 1.183 hộ nghèo, tỷ lệ 3,33%; hộ cận nghèo 954 hộ, tỷ lệ 2,69% thì đến cuối 2020, hộ nghèo còn 622 hộ tỷ lệ 1,7%; hộ cận nghèo 807, tỷ lệ 2,2 %.

Những ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương dù mức hỗ trợ ban đầu chưa cao nhưng ấm áp nghĩa tình của cộng đồng dân cư vun đắp, đồng thời phát huy được tinh thần đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân trong một cuộc vận động lớn trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, cụ thể hóa trong Chương trình hành động của Huyện ủy Gò Công Tây.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây, cho biết: “Việc xem xét, lựa chọn đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà ở, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã, thị trấn thận trọng, khách quan dựa vào hoàn cảnh, điều kiện thực tế từng hộ để lập danh sách, ưu tiên theo thứ tự trước và sau nhất là những hộ nghèo chủ hộ lớn tuổi không đủ điều kiện; họp xét, công khai, minh bạch nên sau khi tổ chức thực hiện không có trường hợp thắc mắc, khiếu nại của nhân dân”.

Chỉ tính riêng năm 2020, ban vận động quỹ vì người nghèo của huyện Gò Công Tây đã tiếp nhận sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên 3,7 tỷ đồng, trong đó cấp xã, thị trấn trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện Gò Công tây đã hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020 đến nay, UBMTTQ huyện Gò Công Tây đã vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang tích cực hỗ trợ xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 69 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ khó khăn về nhà ở, sửa chữa 02 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 2 tỷ 530 triệu đồng. 

Phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách cùng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, của các đoàn thể, công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo huyện Gò Công Tây thời gian qua chính là cụ thể hóa phong trào thi đua cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo một trong những mục tiêu quan trọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 

Kiều Tước Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm439
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,175,475
  • Tổng lượt truy cập34,761,120
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây