Gương sáng người cựu chiến binh trên quê hương Chiến thắng Ba Rài

Thứ hai - 21/12/2015 01:45

Ông Nguyễn Ái Thanh

Ông Nguyễn Ái Thanh
Ở Tiền Giang, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy là một địa chỉ đỏ của cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nơi ấy, ngày 15/9/1967, quân dân ta trong một trận đánh không cân sức đã bắn chìm và cháy 17 tàu chiến Mỹ, chôn vùi chiến thuật “Hạm đội nhỏ trên sông” nham hiểm của kẻ thù dưới sóng nước sông Ba Ràì. Chiến thắng Ba Rài lẫm liệt là một nét son của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phẩn đưa đến thắng lợi hoàn toàn ngày 30/4/1975 lịch sử. 

Ở Cẩm Sơn, phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, trong thời gian qua xã đã động viên các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân chung sức hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương giàu đẹp, đặc biệt là công cuộc xây dựng nông thôn mới theo chuẩn quốc gia. Nhiều nhân tố mới, điển hình “cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã được phát huy, nhân rộng, tạo diện mạo mới cho miền quê cách mạng anh hùng đi lên. Một trong những tấm gương sáng trong phong trào, được nhân dân khen tặng, biểu dương, học tập là trường hợp ông Nguyễn Ái Thanh, một cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, về hưu sống ở ven con rạch Tham Rôn thuộc địa bàn ấp 1, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy.

Thời nhỏ, ông Thanh sớm giác ngộ cách mạng, mới 17 tuổi (năm 1962) đã thoát ly đi bộ đội chủ lực Quân khu 8 (nay là Quân khu 9) đóng và hoạt động tại địa bàn tỉnh Đồng Tháp ngày nay. Do có nhiều thành tích, xông xáo, anh dũng trong chiến đấu, một năm sau ông đã được kết nạp vào Đảng. Đến năm 1990, ông về hưu với cấp hàm thiếu tá Quân đội nhân dân Việt Nam. Trở về tái lập nghiệp trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn, ông Nguyễn Ái Thanh không khỏi xót xa trước thực trạng đời sống, sản xuất của bà con vùng căn cứ kháng chiến, quê hương Chiến thắng Ba Rài lẫy lừng ngày trước. Cơ sở vật chất hạ tầng thiếu và yếu, đường sá giao thông đi lại khó khăn với chủ yếu đường đất, cầu tre, cầu khỉ; việc học hành của con em cũng trắc trở, thương mại - dịch vụ và kinh tế hộ chưa phát triển, hộ nghèo còn nhiều.

Với nhận thức là bộ đội cụ Hồ, là đảng viên về hưu phải tiếp tục chung tay, chung sức tháo gỡ khó khăn, tích cực tham gia các phong trào vì cộng đồng, chung tay hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Ái Thanh không ngần ngại đảm nhiệm các chức vụ mới trên những lĩnh vực mới: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Sơn giai đoạn 1992 - 2012, Chủ tịch Hội Khuyến học xã hiện nay, tích cực góp phần khuyến học, khuyến tài, tập hợp các cựu quân nhân trên mặt trận mới xây dựng quê hương giàu đẹp.

Theo ông Nguyễn Văn Út - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, trong thời gian làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, ông Thanh đã tập hợp được lực lượng cựu chiến binh góp phần giáo dục truyền thống, góp sức xây dựng hội, chăm lo đời sống hội viên… Nhờ vậy, Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Sơn 5 năm liền được công nhận hoạt động xuất sắc. Với tư cách Chủ tịch Hội Khuyến học xã, ông Nguyễn Ái Thanh thường xuyên đi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây cất trường sở, vận động các cháu ra lớp bậc mầm non, bậc tiểu học, tiếp sức các cháu khó khăn tiếp tục vững bước trên con đường học vấn, giáo dục truyền thống cách mạng hào hùng của cha anh cho thế hệ trẻ. Qua đó, giúp sự nghiệp giáo dục tại xã anh hùng Cẩm Sơn phát triển một cách vững chắc, góp nhiều nhân tài cho đất nước.  

Theo báo cáo của Đảng ủy xã, hiện nay, tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra mẫu giáo đạt 100%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, bậc trung học cơ sở đạt 100%. Cẩm Sơn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và mới đây được công nhân đạt tiêu chí quốc gia về giáo dục trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong thành tích chung đó, có công sức đóng góp miệt mài qua từng năm của ông Nguyễn Ái Thanh trong vai trò cán bộ đảng viên hưu trí, vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học xã Cẩm Sơn - Ông Nguyễn Văn Út cho biết.

Gần đây, người dân sở tại mến mộ và khâm phục ông Thanh nhiều hơn với vai trò tiên phong hiến đất làm đường, kiến thiết hạ tầng, chung sức đưa xã Cẩm Sơn đạt chuẩn xã nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020. Cụ thể, nơi ông ở ven con đường nam rạch Tham Rôn, ấp 1, xã Cẩm Sơn (gọi là đường nam Tham Rôn). Con đường nam Tham Rôn trước đây là con đường đất nhỏ có lịch sử lâu đời, từng đưa đón bao nhiêu cán bộ, chiền sĩ, bộ đội cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bây giờ trở thành đường huyết mạch phát triển kinh tế - xã hội địa bàn ấp 1. Nhu cầu mở rộng, nâng cấp con đường đạt chuẩn nông thôn mới với bề mặt 4 m tráng bê tông hoặc thảm nhựa hết sức bức thiết nhưng vướng vấn đề quỹ đất để giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Trước tình hình trên, với tư cách một cựu chiến binh, đảng viên vừa là con em quê hương Chiến thắng Ba Rài, ông Nguyễn Ái Thanh tích cực tuyên truyền, vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới vì một Cẩm Sơn giàu đẹp và hội nhập thông qua những việc làm và hành động thiết thực. Đó là hiến đất làm đường nam Tham Rôn đạt chuẩn nông thôn mới. Bản thân ông Nguyễn Ái Thanh làm gương hiến toàn bộ quỹ đất mà con đường đi qua vườn ông với chiều dài 30 m và chiều sâu 4 m, tính ra diện tích 120 m2.

Ông cho biết, mặc dù quỹ đất sản xuất của nhà ít, chỉ chừng 4.000 m2 nhưng vì lợi ích cộng đồng và vai trò cán bộ, đảng viên nên tích cực xung phong. Không chỉ thế, qua các cuộc họp dân, họp tổ, họp ấp, họp chi hội và tổ hội cựu chiến binh, ông còn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục mọi người về việc cần thiết chung tay cùng Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới. Hiệu quả mang lại rất đáng mừng. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ gần 60 hộ dân sống ven con đường nam Tham Rôn đều hưởng ứng hiến đất với tỗng diện tích khoảng 6.800 m2 để phục vụ thi công, mở rộng, nâng cấp tuyến đường đạt chuẩn nông thôn mới. Con đường dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2015.

Ngoài xã hội đã vậy, trong gia đình, ông Nguyễn Ái Thanh luôn giáo dục con cháu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là con ngoan, trò giỏi, là nhân tố tích cực trong xã hội, là cán bộ mẫn cán của dân trong giai đoạn cách mạng mới. Ông Nguyễn Ái Thanh có 3 người con đều thành đạt, là trí thức cách mạng và đảng viên cộng sản có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực công tác cụ thể của mình. Gia đình ông cũng được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu ở Cẩm Sơn nhiều năm liền. Ông Nguyễn Ái Thanh cũng đã vinh dự nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Đánh giá về ông, ông Nguyễn Văn Nỉ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Sơn hết sức biểu dương và cho rằng đây là một nhân tố, là điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của địa phương đang được nhân rộng.

Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập499
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay45,546
  • Tháng hiện tại1,178,193
  • Tổng lượt truy cập34,763,838
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây