Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạo sự đồng thuận từ cơ sở

Thứ hai - 25/12/2023 04:10
Xác định sinh hoạt Chi bộ tác động đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của đảng viên, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm tạo sự đồng thuận từ cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.
Cuộc sinh hoạt Chi bộ tại ấp Mỹ Thạnh, xã Hoà Định, huyện Chợ Gạo.
Cuộc sinh hoạt Chi bộ tại ấp Mỹ Thạnh, xã Hoà Định, huyện Chợ Gạo.
Thực hiện Kết luận 18-KL/TW ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên tỉnh Tiền Giang đã nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Quan trọng hơn, đây được xác định là một trong những biện pháp để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, cán bộ, đảng viên nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, tích cực tham gia ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ, nâng cao ý thức kỷ luật, xây dựng tính đoàn kết thống nhất trong chi bộ...

Tại một cuộc sinh hoạt Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, ngoài nội dung quy định là thông báo tình hình thời sự, phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng và tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, chi ủy Chi bộ ấp Mỹ Thạnh đã dành phần lớn thời gian sinh hoạt những vấn đề mang tính thiết thực, gần gũi với đời sống người dân như về phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm vệ sinh môi trường; tình hình an ninh trật tự… Sau đó, các đảng viên tham gia thảo luận, bàn bạc, góp ý kiến để đi đến thống nhất, triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Mười Hai, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, trao đổi: Điều quan trọng nhất là chi bộ triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Những việc cần thông báo cho dân biết; những việc đưa ra nhân dân bàn và trực tiếp quyết định; những việc nhân dân kiểm tra, giám sát được thực hiện đầy đủ và rõ ràng hơn… Từ đó giúp người dân trong ấp càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của chi bộ nói chung và trách nhiệm của các đảng viên nói riêng.

Ông Võ Minh Nhựt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trao đổi: Trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy họp để thống nhất nội dung, chương trình, dự thảo báo cáo và phân công các đồng chí trong cấp ủy chi bộ đảm nhiệm từng phần việc được giao. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, tình hình quần chúng và đảng viên của chi bộ, bí thư chi bộ dự kiến nội dung, chương trình và thời gian sinh hoạt. Chi ủy họp thống nhất đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng trước, đề ra nhiệm vụ tháng tới; phân công chuẩn bị nội dung, định thời gian và lựa chọn hình thức sinh hoạt cho phù hợp (sinh hoạt nhiều nội dung hay đi sâu vào một chuyên đề).

Tại xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành Nguyễn Thế Hợp chia sẻ: Nội dung sinh hoạt của chi bộ bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, gắn với thực tế của địa phương; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Ngoài sinh hoạt định kỳ, các chi bộ còn lựa chọn các vấn đề thời sự, liên quan trực tiếp đến địa phương để tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Qua đó, các phong trào khi triển khai đều được nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân trong ấp nói riêng và xã nhà nói chung.

Nét nổi bật trong hoạt động nâng chất sinh hoạt chi bộ được thể hiện rõ qua việc các chi ủy chi bộ chuẩn bị tốt nội dung cuộc họp, quy trình tổ chức buổi sinh hoạt theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Nhiều chi bộ có sáng kiến, cách làm mới để đưa thông tin đến đảng viên kịp thời, giúp đảng viên học tập nghị quyết, chỉ thị cũng như nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng cùng chính sách pháp luật của nhà nước. Các ý kiến tập trung vào vấn đề công tác trọng tâm về tổ chức, cán bộ; công tác tư tưởng; vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống của đảng viên, nhân dân được chi bộ thảo luận kỹ, sôi nổi. Hầu hết các chi bộ đều có sổ ghi biên bản sinh hoạt và nghị quyết chi bộ. biên bản sinh hoạt chi bộ được ghi chép đầy đủ các nội dung họp. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thể hiện trách nhiệm nêu gương, tự nhận hạn chế để sửa chữa, xây dựng chi bộ đoàn kết, vững mạnh.

Tỉnh Tiền Giang hiện có 15 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (11 đảng bộ cấp huyện; 1 Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, 3 Đảng bộ Lực lượng vũ trang gồm Công an, Quân sự, Biên phòng). Toàn tỉnh có 487 chi bộ cơ sở, 289 đảng bộ cơ sở với trên 52.414 đảng viên; chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở ngày càng được nâng lên, số lượng đảng viên dự sinh hoạt bình quân đạt từ 95,19 %; thời gian sinh hoạt bình quân đạt 2 giờ/lần sinh hoạt, kể cả các buổi sinh hoạt đột xuất.

Nguyễn Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập900
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm876
  • Hôm nay63,194
  • Tháng hiện tại1,195,841
  • Tổng lượt truy cập34,781,486
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây