Đảng bộ Tỉnh: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đưa Nghị quyết Trung ương khóa XIII của Đảng vào cuộc sống thiết thực và hiệu quả

Thứ bảy - 25/05/2024 09:24
Xác định việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, nhằm đưa quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Qua đó góp phần khẳng định tính hiệu quả, thiết thực của từng nghị quyết nói riêng, uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng nói chung đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngay sau khi các nghị quyết, chỉ thị, kết luận khóa XIII của Đảng được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động ban hành các kế hoạch, chương trình để triển khai và thực hiện đồng bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã ban hành 26 chương trình, 69 kế hoạch và nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai và tổ chức thực hiện; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn từng nghị quyết để triển khai và định hướng tuyên truyền các nội dung trọng tâm các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của đảng để các ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh quán triệt đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ khóa XIII của Đảng lần này là việc triển khai, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng theo hình thức trực tiếp kết hợp với tuyến và đã trở thành những đợt sinh hoạt chính trị quan trọng ngày càng đi vào nền nếp của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Việc đổi mới hình thức không chỉ giúp nâng cao hiệu quả tuyên truyền về nội dung các nghị quyết nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, chính xác, mà việc tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng còn tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, kinh phí khi cắt giảm được nhiều hội nghị ở các cấp trung gian khác nhau, đảm bảo việc tuyền tải nội dung nghị quyết một cách chính xác, hiệu quả, khắc phục được hạn chế “tam sao thất bản”. Mỗi đợt triển khai, học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng do Trung ương tổ chức được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức kết nối trực tuyến từ tỉnh đến các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn với khoảng 300 điểm cầu (trong đó: 01 điểm cầu cấp tỉnh; 16 điểm cầu cấp huyện và 281 điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn), tỷ lệ đảng viên tham dự trên 90%. Sau hội nghị trực tuyến, các cấp ủy huyện (tương đương) xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện và tiếp tục tổ chức triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Kết quả, mỗi đợt quán triệt, triển khai có trên 97% cán bộ, đảng viên học tập.

Bên cạnh công tác triển khai, quán triệt nghị quyết, công tác tuyên truyền luôn được các cấp ủy quan tâm thực hiện, kịp thời cung cấp tài liệu tuyên truyền nghị quyết theo hướng ngắn gọn, tập trung truyền tải những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của các Nghị quyết khóa XIII của Đảng, gắn với nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và các cuộc vận động, các phong trào do Trung ương, địa phương phát động. Trong tuyên tuyền luôn chú trọng phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông của tỉnh như: Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện, thành phố, thị xã và các xã, phường thị trấn mở nhiều chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần tạo được tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống hiệu quả và thiết thực.

Song song với công triển khai và tổ chức thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát việc nghiên cứu, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận khóa XIII của Đảng ở các cấp ủy luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Từ năm 2021 - 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức kiểm tra đối với 05 Đảng ủy trực thuộc; các cấp ủy đảng tổ chức 1.379 cuộc kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên về việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, của tỉnh, gắn với cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên,... Qua kiểm tra, giám sát việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc; nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, thống nhất và đồng tình với các nghị quyết, chỉ thị, kết luận được Trung ương ban hành.

Nhìn chung, hơn nữa nhiệm kỳ qua, công tác tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời theo đúng tinh thần các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ngày càng được nâng lên; chương trình thực các nghị quyết của Đảng được các cấp uỷ đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh xây dựng thực hiện nghiêm túc, sát tình hình thực tiễn, đảm bảo tính khả thi cao. Các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc được các nội dung trọng tâm, cơ bản của Nghị quyết, nhất là các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong chương trình thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, góp phần đưa nghị quyết đi vào cuộc sống thiết thực và hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định: Một số ít cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc học tập nghị quyết, chưa thật sự quan tâm đến chất lượng, hiệu quả; tổ chức học tập nghị quyết chưa linh hoạt, sáng tạo. Tinh thần học tập của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thật sự nghiêm túc.

Hơn lúc nào hết, nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay là vô cùng quan trọng, trong đó việc cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết của đảng nghiêm túc được xem là trách nhiệm và là nhiệm vụ chính trị  hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, khắc phục bệnh lười học nghị quyết ở một số cán bộ, đảng viên. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác triển khai, quán triệt, nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cần thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, Tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hai là, Phát huy thế mạnh của các cơ quan truyền thông của tỉnh, Internet, mạng xã hội, hệ thống đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và xác định rõ việc học tập nghị quyết là nhu cầu, là quyền lợi, nhưng cũng là trách nhiệm phải học tập nghị quyết.

Ba là, Đẩy mạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu trong tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, nhất các cuộc hội nghị trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến điểm cầu cơ sở, như: nâng cấp đường tuyền, âm thanh, màn hình kết nối, hội trường…để người học thấy được tính nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả của việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Bốn là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình việc tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng nhất là ở cơ sở; xử lý những tổ chức đảng, đảng viên chưa thật sự nghiêm túc khi học nghị quyết.

Năm là, Đổi mới nội dung, hình thức triển khai quán triệt, học tập và thực hiện nghị quyết sao cho phù hợp với từng đối tượng, đổi mới cách thức tổ chức lớp học, cách học với các hình thức phong phú và đa dạng, như tổ chức hội nghị chuyên đề; thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan; qua việc tự nghiên cứu tài liệu; đảng viên thuộc lĩnh vực nào thì tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu ở lĩnh vực đó. Ứng dụng  công nghệ thông tin trong học tập các chỉ thị, nghị quyết thông qua Internet (nghị quyết điện tử), tạo điều kiện cho người học tiếp cận tài liệu, nội dung nghiên cứu, học tập một cách thuận lợi nhất, cán bộ, đảng viên có thể nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi, có như vậy mới theo kịp yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và Công nghệ AI hiện nay./.

TS. Nguyễn Út

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập881
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm856
  • Hôm nay47,329
  • Tháng hiện tại1,179,976
  • Tổng lượt truy cập34,765,621
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây