Cuối năm thời tiết thất thường, người trồng hoa lo lắng

Thứ hai - 07/01/2019 03:10
Trong những ngày qua, thời tiết diễn biến thất thường, xuất hiện những cơn mưa lớn trái mùa kéo dài, người trồng hoa trên địa bàn TP. Mỹ Tho nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung đang rất lo lắng, đứng ngồi không yên, chạy đua với thời tiết từng ngày, tích cực ra sức chăm sóc, xử lý để những chậu hoa kịp khoe sắc đúng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2019.
Nông dân đang tích cực chăm sóc hoa
Nông dân đang tích cực chăm sóc hoa
Vụ hoa Tết năm 2019, tỉnh Tiền Giang dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 1,2 triệu giỏ hoa tươi các loại, trồng hầu hết ở các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh và phường 9 của TP. Mỹ Tho. Trong đó, cúc Hà Lan, vạn thọ và màu gà chiếm khoảng 70%, còn lại là những loại hoa cát tường, dạ yên thảo, dừa cạn, kim cúc, thu hải đường... Các loại hoa cơ bản đang phát triển triển tốt.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của người trồng hoa, trong những ngày vừa qua thời tiết xấu, trời nhiều mây, ít nắng, xuất hiện nhiều cơn mưa lớn ảnh hưởng đến sự phát triển, chất lượng hoa sẽ không đạt như mọi năm. Chính vì thế, người trồng hoa đang ra sức chăm bón, dùng kinh nghiệm tích lũy qua từng năm để xử lý, mong muốn hoa kịp khoe sắc trong dịp Tết. Ông Nguyễn Văn Tú, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Mưa liên tục trong khoảng 10 ngày nay, nhiều loại hoa như cúc mâm xôi, cúc Hà Lan đang có dấu hiệu chậm phát triển. Các loại bệnh như: vàng lá, thối rễ đang xuất hiện. Hơn 4.000 giỏ hoa này phải xử lý và phun thuốc ngừa sâu bệnh liên tục, nếu không thì vụ hoa tết năm nay không khéo sẽ mất mùa, công sức dã tràng”.
 
Cùng tâm trạng lo lắng, bà Phan Thị Nhỏ, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Mọi năm khoảng tháng 10 âm lịch là đã hết mưa, nhưng năm nay đến thời điểm này cứ mưa liên tục, nhiều đám mưa lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của hoa. Mấy ngày nay, không riêng gì bản thân tôi, hầu hết người trồng hoa phải ở ngoài vườn để theo dõi diễn biến của hoa và phun thuốc liên tục để bảo vệ hoa”.
 
Thực tế, năm nào cũng vậy, người trồng hoa luôn lo lắng đủ điều từ việc giá cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giá nhân công đều tăng vọt, nay phải tốn thêm một khoảng chi phí để xử lý hoa. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Cúc Hà Lan, cúc mâm xôi ngay từ khoảng tháng 6 âm lịch đã bắt đầu xuống giống, thời gian kéo dài, tốn rất nhiều chi phí để chăm sóc cho hoa nở đúng vào dịp tết. Năm nay, thời tiết như thế này thì người trồng hoa thêm phần lo lắng, cầu mong cho năm nay hoa được giá, tăng khoảng 30% so với mọi năm thì người trồng hoa mới có lãi; nếu giá như mọi năm xem như huề vốn, có khi còn bị lỗ do tốn nhiều chi phí để xử lý và giá nhân công tăng. Vụ hoa tết năm 2018 giá thuê nhân công chỉ 18.000 đồng/giờ, năm nay tăng lên 22.000 đồng/giờ”.
 
Dù người trồng hoa ở TP. Mỹ Tho đã có rất nhiều kinh nghiệm nhưng với thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay thì ai nấy đều phải lo lắng. Nói về vấn đề này, ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) sản xuất hoa kiểng Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho cho biết: “Thành viên THT đang rất lo lắng, cứ thời tiết như thế này kéo dài vài ngày nữa thì khả năng hoa năm nay trổ muộn rất cao, dịch bệnh tấn công, hoa không phát triển bình thường, chất lượng, màu sắc hoa cũng sẽ không đẹp như mọi năm. Hiện tại, THT đang kêu gọi thành viên phải túc trực theo dõi hoa hàng ngày, phun các loại thuốc ngừa sâu bệnh thông thường, phải kịp thời bơm tát khi có mưa lớn kéo dài, không để ngập úng. Phải cố gắng bảo vệ hoa, làm sao để người trồng hoa không bị thua lỗ. Phải duy trì, để nơi đây xứng đáng là nơi trồng và cung cấp hoa tươi lớn nhất của tỉnh Tiền Giang”.

Minh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập854
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm826
  • Hôm nay61,138
  • Tháng hiện tại1,193,785
  • Tổng lượt truy cập34,779,430
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây