Khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư tại Tiền Giang

Thứ tư - 10/04/2019 05:58
Chiều ngày 8-4, Đoàn khảo sát của Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn, đến Tiền Giang khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư về ban hành “Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân”.
Khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư
Khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư
Tại Tỉnh ủy Tiền Giang, tiếp đoàn có đồng chí Võ Văn Bình - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang và các sở, ban, ngành tỉnh.

Trưởng đoàn khảo sát đã đánh giá cao những nỗ lực của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương trong việc chủ động xây dựng chương trình công tác, phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, đồng thời gợi ý những nội dung thảo luận.

Đại diện các sở, ngành tỉnh đã nêu những thuận lợi và khó khăn qua 10 năm thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư, đề ra những giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Điểm nổi bật trong triển khai thực hiện Quy chế phối hợp 10 năm qua, các cấp ủy luôn quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, phát hiện sớm và chỉ rõ những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó tập trung giải quyết kịp thời những vướng mắc trong tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống,... Nhờ đó, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống. Nội dung tuyên truyền tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải thiện môi trường thu hút đầu tư; phát triển các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm gắn với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của các ngành, các thành phần kinh tế. Phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân…

Công tác nắm bắt dư luận xã hội được triển khai đồng bộ, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh trong thực hiện các dự án, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định rõ nhiệm vụ, đề ra các giải pháp thực hiện các chỉ thị, nghị quyết có tính khả thi cao. Trong đó, giải pháp gắn công tác tư tưởng với phát triển kinh tế - xã hội được đưa lên hàng đầu và được coi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Tăng cường cung cấp thông tin có định hướng của Đảng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, nhất là về tình hình đất nước, những vấn đề lớn, nổi cộm, bức xúc của tỉnh mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Nhờ những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Kết quả hoạt động của công tác tư tưởng đã góp phần huy động tối đa nguồn nội lực và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, tạo nên nguồn lực tổng hợp tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tăng 11%/năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2015, khu vực nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 36,1%; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 32,9%; khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 31%; thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua từng năm, đến năm 2015 đạt 2.145 USD.

Từ năm 2016 đến nay, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 7,9%; GRDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 47,5 triệu đồng. Tăng trưởng của Tiền Giang luôn ở tốp 3 tỉnh tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sự phát triển liên tục với tốc độ khá cao trong nhiều năm đã góp phần khẳng định vị thế của tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Những lĩnh vực phối hợp thường xuyên, nổi bật trong những năm qua, đơn cử như: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí (đến cuối năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 60 xã đạt chuẩn nông thôn mới); Tuyên truyền Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020, nâng cao ý thức về nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế và các tầng lớp dân cư; Tuyên truyền pháp luật nhất là Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các chủ trương, chính sách có liên quan; Tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của mọi người về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; Phối hợp trong công tác định hướng báo chí, dư luận xã hội, giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết tốt những vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh chính trị, trật tự xã hội…

Đồng chí Võ Văn Bình - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá: Qua 10 năm triển khai thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư, tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác trọng tâm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 323-QĐ/TU ngày 20/6/2011 về ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Tiền Giang trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân; phát huy mặt tích cực của công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; thực hiện tốt các giải pháp về công tác tư tưởng gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng, phát hiện và nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến được thực hiện có hiệu quả. Các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất, kiến nghị Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng đoàn khảo sát đề nghị Tiền Giang cần tiếp tục rà soát các nội dung phối hợp để triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ hơn nữa. Đặc biệt, đối với các đề án, dự án quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhằm trao đổi, phối hợp nắm bắt, dự báo tình hình, kịp thời tuyên truyền, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cai Lậy về các nội dung liên quan. 

Tấn Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,106
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm1,075
  • Hôm nay72,894
  • Tháng hiện tại1,205,541
  • Tổng lượt truy cập34,791,186
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây