TX. Cai Lậy: Đảm bảo an sinh xã hội trong mùa dịch

Chủ nhật - 29/08/2021 23:28
Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai chi hỗ trợ kịp thời cho người bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo đời sống cho người dân trong vùng phong tỏa cũng được địa phương đặc biệt quan tâm.

Phường 1, TX. Cai Lậy chi hỗ trợ cho người bán vé số lẻ đợt 1.
Phường 1, TX. Cai Lậy chi hỗ trợ cho người bán vé số lẻ đợt 1.
Triển khai hỗ trợ kịp thời

Đến nay, công tác chi hỗ trợ cho người lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đã được TX. Cai Lậy triển khai hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.
 
Trong đợt 1, TX. Cai Lậy đã lập hồ sơ của 3.666 đối tượng, với kinh phí gần 5,5 tỷ đồng. Trong đó, có 897 hồ sơ người bán vé số lẻ, 2.769 hồ sơ các nhóm đối tượng khác. UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt hỗ trợ người bán vé số lẻ. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch TX. Cai Lậy thực hiện chuyển kinh phí về UBND các xã, phường để chi tiền hỗ trợ cho người bán vé số lẻ. Đến nay, các xã, phường đã thực hiện chi trả trên 98% người lao động. Trong thời gian tới, tiếp tục chi trả số đối tượng còn lại.
 
Trong đợt 2, trên địa bàn TX. Cai Lậy có 334 đối tượng sẽ được hỗ trợ, với kinh phí hơn 500 triệu đồng. Trong đó, có 13 hồ sơ người bán vé số lẻ, 321 hồ sơ các nhóm đối tượng khác. Hiện hồ sơ đã được UBND TX. Cai Lậy trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với đợt 3, Phòng LĐ-TB&XH đang tham mưu UBND thị xã trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ của 770 đối tượng, với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, có 36 hồ sơ người bán vé số lẻ, 734 hồ sơ các nhóm đối tượng khác.
 
Ngoài ra, trong đợt 3, Phòng LĐ-TB&XH trình Hội đồng xét duyệt thị xã xem xét phê duyệt một số doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ 18 người lao động; trong đó có 3 người lao động đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Tổng kinh phí các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ hơn 45 triệu đồng.
 
Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX. Cai Lậy Lê Văn Lạc cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát và bổ sung danh sách vào các đợt tiếp theo đối với các trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa lập hồ sơ để hỗ trợ. Bên cạnh đó, địa phương đã lập danh sách hỗ trợ gạo cho người gặp khó khăn do dịch COVID-19. Qua thống kê, trên địa bàn thị xã có 10.872 nhân khẩu cần được hỗ trợ gạo gửi về Sở LĐ-TB&XH (mức hỗ trợ là 15 kg gạo/người).

Bảo đảm đời sống người dân
 
Hơn 10 ngày  qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn phường 5, TX. Cai Lậy diễn biến phức tạp. Toàn bộ phường phải phong tỏa để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch, chính quyền địa phương nỗ lực đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu đời sống, sinh hoạt của người dân.
 
Ngay sau khi có quyết định phong tỏa, UBND phường 5 đã tổ chức lực lượng tình nguyện để hỗ trợ mua sắm, vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân nhanh chóng, kịp thời. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Cai Lậy cùng các ban, ngành, đoàn thể của thị xã và phường 5 đã nhận được rất nhiều tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương, hỗ trợ hơn 17 tấn gạo, hơn 45 tấn rau củ quả, gần 3.000 chai nước mắm, nước tương, hơn 1.800 phần quà là đồ dùng thiết yếu cùng nhiều phần quà giá trị khác... các phần quà trên đã được lực lượng trao tận tay các hộ dân. Người bên ngoài khu vực phong tỏa của phường cũng có thể cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người thân qua các chốt kiểm soát để gửi đến gia đình.
 
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 5 Nguyễn Văn Lấy cho biết, trước khi thực hiện quyết định phong tỏa, phường đã tập trung chăm lo đời sống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội. Hiện nay, bên cạnh việc thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, phường 5 còn ra sức huy động mọi nguồn lực hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm chia sẻ khó khăn với tất cả người dân trên địa bàn phường, không để ai bị bỏ lại phía sau.   
 
Song song đó, các ban, ngành, đoàn thể TX. Cai Lậy cũng đang tiếp tục tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm lương thực, thực phẩm, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân phường 5 nói riêng, các khu vực bị phong tỏa trên địa bàn thị xã nói chung, nhằm giúp các gia đình ổn định tư tưởng, thực hiện nghiêm các quy định phong tỏa phòng, chống dịch, tuân thủ thông điệp 5K để hạn chế lây nhiễm chéo trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly.
Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, TX. Cai Lậy là địa phương áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với thời gian tương đối dài, nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tại các khu vực phong tỏa. Do đó, hơn 3 tháng qua, ngoài việc quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, các cấp, các ngành thị xã còn chú trọng, quan tâm chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ…

Cẩm Mai, Văn Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập934
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm899
  • Hôm nay62,967
  • Tháng hiện tại1,195,614
  • Tổng lượt truy cập34,781,259
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây