Những khoảnh khắc cam go đương đầu với đại dịch COVID-19

Chủ nhật - 12/09/2021 23:42
Ở thời điểm này, ai cũng mong chiến thắng đại dịch COVID-19, để đưa cuộc sống người dân Tiền Giang trở lại trạng thái bình thường sớm nhất có thể. Bởi, “ chống dịch như chống giặc”, là đối diện với chuyện sinh tử, là tính bằng sinh mạng con người… Vì lý do đó, Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân Tiền Giang nổ lực với nhiều giải pháp, chiến thuật hữu hiệu để đẫy lùi dịch bệnh có những khoảnh khắc khá cam go, phức tạp nhưng đầy ấn tượng…

Lấy mẫu tầm soát COVID-19.
Lấy mẫu tầm soát COVID-19.
*Đối diện với đại dịch COVID-19, trải nghiệm và thách thức !
 
Làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư này đang là mối đe dọa nghiêm trọng đến tình hình nước ta, trong đó có Tiền Giang, với mức độ lây lan mạnh do chứng biến thể mới Delta gây ra. Sau 13 ngày tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ( từ ngày 16-8 đến ngày 28-8), Tiền Giang đạt được những kết quả khả quan trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, cơ bản đạt mục tiêu của tỉnh đề ra cho giai đoạn này, giảm “vùng đỏ” tăng “vùng xanh”. Tính đến nay (10/9) theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, Tiền Giang có 11.822 ca mắc COVID-19, riêng Thành phố Mỹ Tho có 5651ca với mức độ tử vong gia tăng.
 
Trong quá trình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Tiền Giang thường xuyên chỉ đạo sát sao, quyết liệt, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Tư tưởng nhất quán, xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”, kiên định thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bước đầu đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị…
 
Nhằm ngăn chặn tiến tới đẩy lùi đại dịch COVID-19 với thời gian sớm nhất, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xác định các“vùng xanh” và xây dựng phương án bảo vệ không để dịch lây lan vào địa bàn.
 
Tại Thị xã Gò Công hiện việc bảo vệ“vùng xanh” cũng được địa phương khẩn trương thực hiện. Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuân Huỳnh Hồng Huệ cho biết, địa bàn xã có 8 ấp được xác định là “vùng xanh”. Xã đã xây dựng và triển khai phương án bảo vệ tại 8 ấp này. Theo đó, xã đã lập nhiều chốt kiểm để quản lý chặt người dân ra vào địa bàn. Người từ địa phương khác đến địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn thời hạn.

Còn tại huyện Châu Thành, căn cứ vào kết quả tầm soát COVID-19 trên diện rộng đợt 1, địa phương đang xác định các“vùng xanh” để xây dựng phương án bảo vệ. Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương, huyện Châu Thành Dương Bảo Toàn, địa phương đã xác định và triển khai kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” từ rất sớm. Trên cơ sở đó, hiện nay, xã đã xác định và quyết tâm bảo vệ“vùng xanh” tại khu vực ấp Tân Hòa. Khu này tổng số hộ dân trên địa bàn ấp là 821 hộ. Để ngăn chặn dịch COVID-19, xã yêu cầu người dân trong ấp khi đi ra ngoài địa bàn phải có lý do chính đáng, đồng thời kiểm tra  chặt chẽ người từ địa bàn khác đến.
 
Đối với huyện Cai Lậy, theo Chủ tịch UBND huyện Trần Quốc Bình, hiện địa phương đang là “vùng xanh”. Trước mắt, huyện sẽ duy trì và giữ vững biện pháp đang triển khai để đảm bảo“vùng xanh an toàn.
 
Còn tại huyện Tân Phú Đông, là huyện cù lao có nhiều lợi thế trong phòng, chống dịch COVID-19. Theo đồng chí Bùi Thái Sơn, Bí thư Huyện ủy Tân Phú Đông cho biết: ngoài việc triển khai kế hoạch bảo vệ “vùng xanh”, địa phương cũng vừa ban hành kế hoạch thiết lập và bảo vệ vùng an toàn. Theo đó, huyện sẽ thực hiện mục tiêu kép là vừa triển khai các giải pháp để phòng, chống dịch hiệu quả, vừa xây dựng phát triển kinh tế - xã hội.
 
Đối với Thành phố Mỹ Tho là địa bàn tâm điểm dịch của tỉnh Tiền Giang. Qua theo dõi công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thành phố Mỹ Tho đạt được nhiều kết quả như: Sớm triển khai các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa địa bàn, đẩy mạnh truy vết, đảm bảo tiến độ tiêm vaccine theo kế hoạch; thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”, xanh hóa“vùng đỏ”; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.
 
Tuy nhiên, số ca nhiểm COVID-19 mỗi ngày không giảm nhiều, đôi lúc lại tăng do tầm soát mạnh. Sức mạnh tổng lực trong công tác phòng, chống dịch chưa phát huy hết. Công tác tuyên truyền về phòng chống dịch còn nhiều hạn chế, chưa đến nơi đến chốn. Việc kiểm soát thiếu chặt chẽ làm cho dịch bệnh gây lan nhanh.
 
Nói về việc cung ứng thực phẩm cho vùng phong tỏa, đồng chí Nguyễn Thị Lan, Phó bí thư Thành ủy Mỹ Tho cho biết: “Qua thời gian thực hiện chiến dịch tầm soát giai đoạn 1, trên thực tế, nhu cầu về lương thực, thực phẩm… của người dân ở khu vực phong tỏa trên địa bàn là rất nhiều. Có lúc, có nơi, ở địa bàn cũng chưa thể nào đáp ứng được hết nhu cầu của người dân; không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ cung ứng hàng hóa. Chúng tôi mong người dân góp ý để việc cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tốt hơn”.
 
Công tác xét nghiệm của Thành phố Mỹ Tho tuy đã triển khai khẩn trương trên diện rộng và có trọng tâm, trọng điểm ở“vùng đỏ”,“vùng vàng”. Nhưng phải đặc biệt lưu ý thời gian trả mẫu kịp thời, chú trọng những khu vực nguy cơ cao để khoanh vùng mạnh.
 
Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 21 doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Tiền Giang công nhận thực hiện phương án“3 tại chỗ” và được tiêm vắc xin COVID-19.
 
Còn việc thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 1910 của UBND tỉnh, ước tính tỉnh Tiền Giang có khoảng 50 ngàn người được nhận hỗ trợ. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách hổ trợ đợt 1 với hơn 22.600 người, tổng số tiền khoảng 34 tỷ đồng gồm người bán vé số lẻ và các đối tượng khác. Hiện UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại các đối tượng nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ để không bỏ sót.
 
Nói về kết quả chung về phòng, chống dịch của Tiền Giang, tại buổi làm việc với lãnh đạo Tiền Giang vào sáng ngày 13/8 vừa qua, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định: Thời gian qua, Tiền Giang đã thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 khá đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Tiền Giang đang đi đúng hướng trong thực hiện giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, vì những nguyên nhân khách quan và chủ quan mà kết quả kéo giảm sâu số ca mắc và số ca tử vong do COVID-19 chưa như mong muốn. Do đó, Thứ trưởng Bộ Ytế yêu cầu Tiền Giang nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp dập dịch, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thông qua thực hiện tốt 3 tiêu chí là: giảm FO phát hiện mới, giảm FO tử vong và đảm bảo an sinh xã hội.
 
* Tổ chức Đảng, đảng viên ở ấp, khu phố là cốt thép cho “pháo đài”  phòng, chống dịch thêm vững chắc !
 
Mô hình “xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ” trong phòng, chống đại dịch COVID-19, được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc đi, nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp giao ban Chính phủ và những chuyến đi kiểm tra ở cơ sở.
 
Thiết nghĩ, muốn thực hiện mô hình :“xã, phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ”, trong thực tế tổ chức thực hiện thì không dễ như chúng ta tưởng. Ví dụ như việc giãn cách địa bàn dân cư, giữa gia đình với gia đình là vô cùng quan trọng nên chúng ta cần phải huy động người dân vào cuộc theo mô hình tự quản gắn với trách nhiệm của cán bộ đảng viên, tổ chức Đảng, các đoàn thể, tổ nhân dân tự quản (NDTQ) ở cơ sở ấp, khu phố. Có xây dựng cơ chế như vậy, giống như chất cốt thép thì pháo đài mới vững chắc!

Quá trình đối đầu với đại dịch COVID-19, Tiền Giang cũng xuất hiện một số mô hình hay, hiệu quả trong việc phòng, chống dịch COVID-19, như: Mô hình:“Khu dân cư tự quản phòng, chống dịch COVID-19”, hay “Tổ dân phố an toàn không còn COVID-19”…

Đơn cử như: Tổ NDTQ số 16, ấp Bình Phong và tổ NDTQ ấp Phong Thuận là 2 đơn vị đầu tiên của xã Tân Mỹ Chánh, Thành phố Mỹ Tho triển khai mô hình: “Khu dân cư tự quản phòng, chống dịch COVID-19”, với 138 hộ dân, 552 nhân khẩu cam kết tham gia.
 
Nội dung mô hình: Thi đua thực hiện tốt 5K; Tổ chức trực chốt, quản lý tốt người dân ra vào, bảo vệ “vùng xanh”; Thay phiên mua hàng hóa thiết yếu và nhận hàng tại chốt; Tổ chức lập phiếu “lịch đi lại, tiếp xúc”; Thực hiện nhóm ZaLo tuyên truyền thông tin tình hình dịch bệnh; Lực lượng tham gia gồm: đảng viên, hội viên đoàn thể tổ trưởng tổ NDTQ… Khi mô hình này hoạt động đến nay dịa bàn 2 ấp: Bình Phong và Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh ổn định không còn ca FO phát sinh trên địa bàn. Ông Đào Ngọc Thi chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh cho biết, khi thực hiên mô hình “ khu dân cư tự quản, phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Tân Mỹ Chánh đạt tỷ lệ khu dân cư mức“vùng không có dịch bệnh” rất cao. Chúng tôi sẽ nâng chất và nhân rộng mô hình này. Có kết quả trên, là nhờ vai trò tiên phong và trách nhiệm cao của đảng viên, chi bộ các ấp thực sự là cốt thép của mô hình.
 
Trái lại, trên địa bàn tỉnh Tiện Giang qua theo dõi, còn không ít phường, xã trong tỉnh xây dưng mô hình: “xã, phường là pháo đài…” chỉ là hình thức, không rõ hình hài của một mô hình, nên hoạt đông hiệu quả không cao, đặc biệt có xã, phường xây dựng mô hình pháo đài như cái nón lá lật ngữa, tức là ở ủy ban phường, xã thì người đông, còn ở ấp, khu phố có nơi chỉ có Bí thư chi bộ, trưởng ấp khu phố làm, nhất là địa bàn khu dân cư là “vùng đỏ”, Bí thư, trưởng khu phố chạy sốt gió, nào lo tiếp xúc FO, gửi thư mời test nhanh, tiêm ngừa, phiếu đi chợ, mua hộ thực phẩm, thức ăn, thuốc uống… cho người dân. Còn các thành viên Ban điều hành, đảng viên, đoàn thể, tổ trưởng Tổ NDTQ ấp, khu phố thì “án binh bất động”, với lý do,“ở đâu ở đấy” không ra khỏi nhà…
 
Chính vì những hạn chế trên, nó sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh tổng lực của hệ thống chính trị cở sở, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch COVID-19 với người dân. Thiết nghĩ, muốn thực hiện tốt mô hình “xã, phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ” phải có đảng viên, tổ chức đảng cơ sở ấp, khu phố vào cuộc, là cốt thép sẽ giúp“pháo đài” thêm vững chắc, góp phần từng bước làm sạch ổ dịch khu phong tỏa trên địa bàn, bảo vệ được “vùng xanh, vùng sạch”, tiến đến xóa bỏ “vùng đỏ” trên địa bàn. Chỉ có vây!

Chưa bao giờ nhân dân ta phải đón nhận sự gian khổ, khó khăn, vất vả, cả sự chết chóc bi thương trước kẻ thù vô hình ác độc đến tận cùng như  virus SARS-CoV2 của đại dịch COVID-19 diễn ra trong mấy tháng qua.

Đoàn kết, tự giác, tuân thủ những nguyên tắc phòng, chống đại dịch COVID-19 là mệnh lệnh cuộc sống hiện nay. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Tiền Giang đã và đang làm hết trách nhiệm vì mạng sống con người và bình yên cuộc sống. Hãy“ai ở đâu thì ở đấy”, ở yên trong nhà, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ - Đó cũng là biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước trong thời điểm nóng bỏng này. Hãy là pháo đài trong giãn cách xã hội; Mỗi người dân là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận chống dịch, ý thức ấy khi thắm vào máu thịt chúng ta trở thành sức mạnh vô biên, chắc chắn Tiền Giang ta sẽ vượt qua những cam go, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19 trong nay mai!.

Lê Hồng Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập920
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm883
  • Hôm nay62,691
  • Tháng hiện tại1,195,338
  • Tổng lượt truy cập34,780,983
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây