Triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ năm - 08/02/2018 21:13
Tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định theo tinh thần Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có việc quyết liệt ngăn chặn, giảm thiểu và tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Lãnh đạo tỉnh chỉ thị cho các ngành hữu quan: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ, có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, coi trọng việc tuyên truyền, thông tin rộng rãi trong ngư dân hiểu và tuân thủ các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về khai thác gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tuân thủ các qui định quốc tế trên lĩnh vực đánh bắt hải sản. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các qui định về quản lý tàu thuyền, quản lý khai thác và các biện pháp bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tiếp tục yêu cầu chủ tàu hoặc thuyền trưởng tàu khai thác xa bờ thực hiện ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, lắp đặt và vận hành thiết bị giám sát hành trình theo qui định, bật 24/24 giờ thiết bị kết nối với Trạm bờ của Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang).

Tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực quản lý tàu thuyền đánh bắt, phát hiện và xử lý tình trạng khai thác bất hợp pháp theo qui định pháp luật. Bên cạnh đó, triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá theo hướng tích hợp các thông tin về tàu thuyền hoạt động khai thác, lao động, sản lượng qua cảng cá và đăng ký cấp phép tàu cá tại tỉnh. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tổng hợp báo cáo việc thực hiện các nội dung liên quan cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Ông Nguyễn Trọng Tuy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như đáp ứng các kiến nghị của đoàn công tác EU liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định, đồng thời cải tiến hệ thống quản lý nghề cá và công tác chứng nhận, xác nhận thủy sản tại Việt Nam, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang đã thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là đội ngũ ngư dân hành nghề đánh bắt xa bờ các nội dung hết sức quan trọng liên quan. Đó là qui trình cấp chứng nhận, xác nhận khai thác thủy sản cho thuyền trưởng hoặc người đại diện, cách thức ghi chép Sổ nhật ký theo biểu mẫu… Trước khi cấp chứng nhận, Chi cục Thủy sản tăng cường công tác kiểm tra các tàu đánh bắt cung cấp nguyên liệu cho lô hàng đã nộp Sổ nhật ký khai thác.

Ông Trịnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết thêm những qui định cụ thể về ghi chép và nộp Sổ nhật ký khai thác thủy sản cho ngành chức năng. Trong đó, để có cơ sở thực hiện chứng nhận hoặc xác nhận thủy sản khai thác đúng theo trình tự thủ tục và thời gian qui định nhằm bảo đảm quyền lợi của các chủ tàu và doanh nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang đã có những qui định cụ thể: Đối với các tàu cá công suất máy chính từ 20 CV trở lên, thuyền trưởng phải có trách nhiệm thực hiện ghi nhật ký khai thác hải sản; chủ tàu hoặc thuyền trưởng liên hệ Chi cục Thủy sản Tiền Giang để nhận Sổ nhật ký khai thác thủy sản. Sau mỗi chuyến biển, chủ tàu hoặc thuyền trưởng nộp lại Sổ nhật ký khai thác thủy sản cho ngành chức năng… Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cũng qui định cụ thể việc ấn định mã nhận dạng lưu động hàng hải (MMSI) đối với thiết bị AIS trên tàu cá.

Tiền Giang có 32 km bờ biển, có nghề khai thác hải sản truyền thống phát đạt tập trung tại nhiều địa phương: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công, thành phố Mỹ Tho, Tân Phú Đông… góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động. Tuy nhiên, thời gian qua việc vi phạm các ngư trường, lãnh hải nước ngoài vẫn xảy ra. Chỉ tính trong năm vừa qua đã có hàng chục trường hợp tàu cá Tiền Giang bị nước ngoài bắt giữ do những vi phạm trên.

Việc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế, mà còn đưa ngành khai thác hải sản địa phương phát triển bền vững gắn với thiết thực bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập839
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm816
  • Hôm nay59,407
  • Tháng hiện tại1,192,054
  • Tổng lượt truy cập34,777,699
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây