Phòng ngừa, ngăn chặn xuất khẩu lao động để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ hai - 03/10/2022 05:44
Theo Công an tỉnh Tiền Giang, gần đây, phương thức hoạt động của tội phạm mua bán người chủ yếu thông qua mạng xã hội. Các đối tượng tác động vào nhóm người trẻ, chưa có việc làm ổn định, sinh viên mới ra trường muốn tìm việc làm có thu nhập cao; lừa đảo đưa người trái phép sang Campuchia làm việc hoặc đưa người muốn trở về Việt Nam từ Campuchia gia tăng. Công an tỉnh Tiền Giang đang thụ lý và xác minh 6 tin báo, tố giác về việc lừa đảo đưa người sang Campuchia. Các đối tượng chiêu dụ bằng những lời hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao”, mức lương 1.000 USD/tháng để “dẫn dụ” nạn nhân.

Đồng chí Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh  khuyến cáo: Người lao động nếu muốn hợp tác xuất khẩu lao động thì nên đến các trung tâm giới thiệu việc làm tin cậy để được đào tạo, đưa đi làm hợp pháp. Đồng thời, tìm hiểu thật kỹ về địa điểm, công việc nơi chuẩn bị đến làm việc, tìm hiểu về thân nhân, lai lịch của người giới thiệu việc làm. Người dân cần tham khảo ý kiến của người thân trước khi xuất khẩu lao động; không nghe lời bạn bè, người quen đi qua biên giới tìm việc, kể cả khi đi bằng con đường chính ngạch.Đặc biệt, phải hết sức cảnh giác những lời hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao”.
 
Nhằm nâng cao ý thức phòng, chống của tội phạm lợi dụng thủ đoạn giới thiệu “việc làm, lương cao” để lường gạt người lao động, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Công văn 5322/UBND-NC về việc phòng ngừa, ngăn chặn xuất khẩu lao động để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người lao động trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền trong nội bộ và Nhân dân về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng người nước ngoài lợi dụng xuất khẩu lao động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người lao động. Phương thức chủ yếu là đưa ra các thông tin gian dối, không đúng sự thật như sử dụng danh nghĩa đại diện pháp nhân thương mại của công ty ở nước ngoài hoặc một số công ty môi giới, xuất khẩu lao động ở Việt Nam; lợi dung sự thiếu hiểu biết thông tin cũng như tâm lý chi phí giá rẻ để ký hợp đồng, chiếm đoạt tiền của người lao động.
 
Các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài thì cần liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp đưa đi lao động nước ngoài có đủ năng lực, tư cách pháp nhân, kiên quyết không qua khâu trung gian để hạn chế kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu lao động, kịp thời thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để phối hợp xử lý. Phối hợp kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các doanh nghiệp cung ứng lao động ra nước ngoài để chủ động phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các doanh nghiệp "môi giới", "lừa đảo" đưa người lao động ra nước ngoài làm việc.     
   
Lực lượng Công an các cấp thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động xuất khẩu lao động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người lao động trên địa bàn tỉnh.

Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập524
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm501
  • Hôm nay44,166
  • Tháng hiện tại1,176,813
  • Tổng lượt truy cập34,762,458
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây