Hướng dẫn tổ chức cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ tư - 24/03/2021 21:34
Chiều ngày 24-3, Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị hướng dẫn cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Căn cứ Điều 45 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015; Điều 21, Điều 22 Nghị quyết liên tịch số 09/2021/NQLT/UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 15/01/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Chương I Nghị quyết số 1186/2021/UBTVQH14 ngày 11/01/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau hội nghị hiệp thương lần 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Về nội dung và phương thức thực hiện: Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét toàn diện về mọi mặt và bày tỏ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý đối với người ứng cử.

Trên cơ sở danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV do cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh có văn bản phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, cấp xã có kế hoạch tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử và tổ chức lấy ý kiến nơi cư trú và nơi công tác của người tự ứng cử theo quy định của pháp luật.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội cư trú trên địa bàn. Thành phần tham dự hội nghị hướng dẫn gồm: Đại diện Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, cấp xã nơi có người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 cư trú và đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã trao đổi với cơ quan, tổ chức, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử để tổ chức hội nghị cử tri.
Việc lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội được thực hiện theo Điều 2, Nghị quyết 1186/2021/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương căn cứ vào Mục “Nơi ở hiện nay” trong bản sơ yếu lý lịch của người ứng cử để xác định xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức hội nghị cử tri. Nếu có sự thay đổi thì đề nghị cơ quan, tổ chức có người ứng cử thông báo ngay cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để việc tổ chức hội nghị cử tri đúng nơi người ứng cử đang sinh sống.

Về thời gian tổ chức Hội nghị cử tri đối với người ứng cử được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 3 năm 2021 đến ngày 13 tháng 4 năm 2021. Biên bản hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV do địa phương giới thiệu, đại biểu HĐND tỉnhn nhiệm kỳ 2021 - 2026 và biên bản cử tri nơi cư trú, nơi làm việc của người tự ứng cử gửi về Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh ngay sau khi kết thúc hội nghị.

Về địa điểm, hội nghị được tổ chức tại ấp, khu phố nơi người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 cư trú.

Tóm lại, việc tổ chức hội nghị phải bảo đảm dân chủ, nghiêm túc, đúng các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về bầu cử.

T.Q

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập652
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm624
  • Hôm nay80,853
  • Tháng hiện tại1,213,500
  • Tổng lượt truy cập34,799,145
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây