Tiền Giang, nhiều địa phương làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở cơ sở

Thứ năm - 19/09/2024 04:42
Trong những năm qua, tỉnh Tiền Giang luôn xác định công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nhằm góp phần phát triển, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Tuy vậy, công tác phát triển đảng viên của tỉnh Tiền Giang cũng còn những hạn chế như: một số nơi, một số địa phương chưa thật sự quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng cho quần chúng phấn đấu vào Đảng; cơ cấu đảng viên mới kết nạp không đồng đều ở các loại hình tổ chức cơ sở đảng, ở từng ngành, từng lĩnh vực; số đảng viên được kết nạp là học sinh, sinh viên, người lao động trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chiếm tỷ lệ thấp.
Lễ kết nạp đảng viên.
Lễ kết nạp đảng viên.
Đảng bộ huyện Gò Công Đông, một trong những địa phương của tỉnh Tiền Giang rất coi trọng và thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Nhiệm kỳ 2010-2015, Gò Công Đông đã kết nạp 806/450 đảng viên, đạt 179,11% so với nghị quyết nhiệm kỳ; nhiệm kỳ 2015-2020, địa phương kết nạp 576/500 đảng viên, đạt 115,2% so với nghị quyết nhiệm kỳ; đến giữa nhiệm kỳ 2020-2025, huyện đã kết nạp 309/400 đảng viên, đạt 77,25% so với nghị quyết nhiệm kỳ. Để đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, Ban Thường vụ huyện Gò Công Đông đã tập trung lãnh đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; luôn coi trọng chất lượng kết nạp đảng viên, quan tâm đến sự giác ngộ, lòng trung thành, thái độ trách nhiệm với Đảng, với nhân dân của người xin vào Đảng. Từ đó, quần chúng sau khi được kết nạp vào đảng đã thấm nhuần lời dạy của Bác, thấu suốt các quan điểm, nghị quyết của Đảng; luôn nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt thực hiện tốt những điều đảng viên không được làm.

Song song đó, Đảng bộ huyện Tân Phú Đông có gần 1.400 đảng viên, sinh hoạt tại 44 chi, đảng bộ cơ sở, 87 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có nghị quyết, kế hoạch về kết nạp đảng viên trong toàn Đảng bộ. Với những cách làm phong phú, phù hợp với thực tế của từng cơ quan, đơn vị, nhiều năm qua, công tác kết nạp đảng viên của huyện Tân Phú Đông luôn đạt kết quả khả quan. Từ khi thành lập huyện (năm 2008) đến nay, địa phương đã tổ chức trên 24 lớp nhận thức về Đảng, với khoảng 1.200 quần chúng ưu tú tham gia, kết nạp trên 1.000 đảng viên, nâng số lượng đảng viên hiện tại gần 1.400 đảng viên. Tính đến nay, Đảng bộ tỉnh Tiền Giang hiện có 734 tổ chức cơ sở đảng, gồm 298 đảng bộ cơ sở và 436 chi bộ cơ sở, với trên 51.200 đảng viên. Từ năm 2019 đến ngày 31/12/2023, các cấp ủy của tỉnh Tiền Giang đã kết nạp trên 7.000 đảng viên, trong đó có đủ thành phần, độ tuổi, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Đặc biệt, 127 đảng viên là các đối tượng đặc thù như: người dân tộc thiểu số 9 đảng viên, tôn giáo 86 đảng viên, chủ doanh nghiệp tư nhân 12 đảng viên, học sinh 9 đảng viên, sinh viên 11 đảng viên…

Để tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Đông tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên của huyện thật sự tiên phong, gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân; luôn trung thành và phấn đấu, hy sinh cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng; các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác rà soát, lựa chọn, giáo dục, dồi dưỡng nguồn kết nạp Đảng, nhất là các nguồn kết nạp Đảng ở các đơn vị sự nghiệp, viên chức giáo dục, lực lượng dự bị động viên, lực lượng công an, dân quân ở cơ sở, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, những quần chúng ưu tú được nhân dân tín nhiệm ở cơ sở và học sinh tại các trường học. Việc kết nạp thực hiện đúng quy trình, thủ tục, các tiêu chuẩn kết nạp đảng viên. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Đông cũng chú trọng vào việc đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động thu hút nhiều hội viên, đoàn viên tham gia ở các tổ chức chính trị-xã hội để từ đó làm tốt công tác giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Mặt khác, các tổ chức cơ sở đảng phải thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, nắm tình hình tư tưởng của đảng viên để kịp thời giáo dục, rèn luyện những đảng viên còn hạn chế, xử lý nghiêm các trường hợp đảng viên vi phạm.

Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Tân Phú Đông đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên mới trong giai đoạn hiện nay. Việc kết nạp đảng viên trên địa bàn phải chú trọng đến động cơ vào Đảng, sự giác ngộ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao của người xin vào Đảng. Hằng tháng sinh hoạt, chi bộ dành nhiều thời gian thảo luận việc xem xét chọn nguồn cảm tình Đảng, kịp thời đưa vào danh sách cảm tình Đảng những quần chúng ưu tú và đưa ra khỏi nguồn cảm tình Đảng những quần chúng không gương mẫu, động cơ phấn đấu vào Đảng không đúng đắn, có cơ cấu nguồn kết nạp Đảng hợp lý, bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng…

Đảng là cơ thể sống, đảng viên là tế bào cơ bản cấu thành tổ chức của Đảng. Đảng mạnh là do từng chi bộ mạnh, từng đảng viên có chất lượng. Để có được lực lượng đảng viên đông đảo, lớn mạnh và có chất lượng, duy trì, bảo đảm sự phát triển mạnh mẽ của các tổ chức Đảng thì công tác giới thiệu, phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới giữ vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi đảng viên.            

Nguyễn Sự

 Tags: Tiền Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập361
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,170,855
  • Tổng lượt truy cập34,756,500
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây