Hướng dẫn tiêu chuẩn xuất viện, theo dõi quản lý trường hợp F1, F2 tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà

Thứ năm - 22/07/2021 10:22
Ngày 22-7-2021, Sở Y tế ban hành Hướng dẫn 3588/SYT-NVYD về hướng dẫn tiêu chuẩn xuất viện, theo dõi quản lý trường hợp F1, F2 tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà như sau:

1. Tiêu chuẩn xuất viện F0

Người bệnh được xuất viện khi có đủ các tiêu chuẩn xuất viện căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm cụ thể như sau:

Xuất viện vào ngày thứ 10 kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARSCoV-2 khi đạt các tiểu chuẩn sau:

- Không có triệu chứng lâm sàng trong vòng 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2.

- Tối thiểu kết quả xét nghiệm 2 lần liên tiếp (cách nhau ít nhất 24 giờ) bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30); thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24 giờ.

Xuất viện vào ngày thứ 14 kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2 khi đạt các tiểu chuẩn sau:

- Có triệu chứng lâm sàng trong 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2.

- Tối thiểu kết quả xét nghiệm 2 lần liên tiếp (cách nhau ít nhất 24 giờ) bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30); thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24 giờ.

Xuất viện sau ngày thứ 14 kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARSCoV-2 (ngày ra viện được xác định là sau 3 ngày kể từ ngày không còn triệu chứng lâm sàng + đảm bảo tiêu chuẩn về kết quả xét nghiệm).

- Có triệu chứng lâm sàng sau 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2.

- Tối thiểu kết quả xét nghiệm 2 lần liên tiếp (cách nhau ít nhất 24 giờ) bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30); thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

2. Bàn giao và theo dõi sau xuất viện

Người bệnh cần tiếp tục được cách ly tại nhà dưới sự giám sát của y tế và chính quyền địa phương thêm 14 ngày; tự theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38oC ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và xử trí kịp thời.

3. Một số tình huống khác 

- Với ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp realtime RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2) không có triệu chứng lâm sàng: nếu có tải lượng vi rút thấp (giá trị CT ≥ 30) thì đưa vào cơ sở y tế cách ly và theo dõi, sau 24 giờ làm lại xét nghiệm nếu tiếp tục có tải lượng vi rút thấp (giá trị CT ≥ 30) hoặc kết quả xét nghiệm bằng phương pháp realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì cho bệnh nhân xuất viện và thực hiện giám sát y tế như trên.

- Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục được theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi.

4. Cách ly, xét nghiệm và kết thúc cách ly F1, F2

Người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (gọi là F1)

- Tổ chức điều tra, truy vết thật nhanh các trường hợp F1, F2 ngay khi nhận được thông tin về ca bệnh (F0). Lập danh sách tất cả người F1, F2 để ghi nhận thông tin về địa chỉ nhà, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân; tên và số điện thoại của người nhà khi cần báo tin.

- Tổ chức cách ly ngay tất cả F1 tại cơ sở cách ly tập trung (tại khách sạn, hoặc tại nhà nếu có sự đồng ý của chính quyền địa phương) trong 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0. Tốt nhất nên thiết lập cơ sở cách ly tập trung dành riêng cho người F1. Trong trường hợp không có cơ sở cách ly riêng thì trong cơ sở cách ly tập trung cần bố trí phân khu cách ly dành riêng cho những người F1. Những người sống trong cùng hộ gia đình, sống cùng nhà, cùng phòng ở, cùng phòng làm việc với ca bệnh (F0) cần được cách ly riêng với những người khác vì những người này có nguy cơ bị lây bệnh cao nhất.

- Lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR tối thiểu 2 lần trong quá trình cách ly.

- Lấy mẫu lần 1 ngay khi được cách ly:

+ Nếu kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh (F0).

+ Nếu kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly, theo dõi sức khoẻ hàng ngày (đo thân nhiệt, phát hiện các triệu chứng) tại cơ sở cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0. Trong quá trình theo dõi nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.  

- Lấy mẫu lần 2 trong ngày kết thúc cách ly:

+ Nếu kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh (F0).

+ Nếu kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly.

Người tiếp xúc với F1 (gọi là F2)

Yêu cầu cách ly tại nhà, hướng dẫn cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR của F1:

- Nếu kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển người này lên thành F1 và cách ly như mục 4.1.

- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 được kết thúc việc cách ly.
 

BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập654
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm633
  • Hôm nay56,726
  • Tháng hiện tại1,189,373
  • Tổng lượt truy cập34,775,018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây