Tiền Giang: Hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2023

Thứ năm - 09/02/2023 02:55
Ngày 09-02, các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành Lễ giao, nhận quân. Năm 2023, tỉnh Tiền Giang tuyển chọn 1.680 thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, trong đó có 1.300 thanh niên nhập ngũ Quân đội và 380 thanh niên thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Những ngày này, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn được cấp ủy, các ngành và địa phương chăm lo chu đáo với nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm tạo khí thế, sức mạnh cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.

Đ/c Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang động viên các tân binh lên đường làm nhiệm vụ tại huyện Châu Thành.
Đ/c Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang động viên các tân binh lên đường làm nhiệm vụ tại huyện Châu Thành.
Chất lượng được nâng lên

Ngay từ đầu năm, các địa phương đã xây dựng kế hoạch công tác sơ tuyển, khám tuyển và tiến hành thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ. Các bước của công tác tuyển quân được bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và đúng luật định. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh, chất lượng tuyển quân năm nay khá cao. Công dân không chỉ có sức khỏe tốt, còn có trình độ học vấn đạt tỷ lệ cao. Số công dân tự nguyện xung phong nhập ngũ nhiều hơn năm trước. Điều này cho thấy nhận thức và trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được nâng lên.

Thượng tá Dương Văn Vân, Trưởng Ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh) cho biết, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Nhờ sự chủ động, nên các bước trong quy trình tuyển quân của tỉnh Tiền Giang thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo chặt chẽ. Qua bình nghị, xét duyệt và khám tuyển sức khỏe, số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ năm nay cao hơn so với năm trước. Trong đó, có trên 400 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp nghề; tỷ lệ đoàn viên đạt 99,4%; tỷ lệ đảng viên đạt 0,6%; công dân có trình độ học vấn trung học cơ sở đạt 34,3%; trung học phổ thông đạt 65,6%; trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt 24,7%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 69,9%.

Toàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu 1.680 thanh niên nhập ngũ giao về các đợn vị nhận quân theo đúng quy định, không có trường hợp nào chống lệnh hay khiếu kiện xảy ra. Ban Chỉ huy Quân sự đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn, thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ số công dân đã nhận lệnh gọi nhập ngũ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Để đạt được kết quả trên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp, Hội đồng Khám sức khỏe các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm đúng, đủ thành phần, tuyển chọn và giao đủ 100% chỉ tiêu, chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn theo quy định. Ngành Y tế lựa chọn những cán bộ, nhân viên có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm và trách nhiệm cao, nắm chắc tiêu chuẩn phân loại sức khỏe chính xác, chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp về tiêu chuẩn sức khỏe thanh niên nhập ngũ.

Ngành Công an quản lý, rà soát chặt chẽ lý lịch chính trị của tất cả thanh niên trong độ tuổi; Công an, Quân sự thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin trong quá trình xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức công dân nhập ngũ, kiên quyết không để sót, lọt công dân vi phạm chính trị, đạo đức nhập ngũ vào môi trường Quân đội.

Đồng thời, các ngành có liên quan phối hợp và thực hiện tốt việc giáo dục, ngăn ngừa, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác tuyển quân. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Hội đồng NVQS các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả quy trình các bước trong công tác tuyển quân, bảo đảm tuyển chọn, giao đủ 100% chỉ tiêu, dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, an toàn và đúng luật.

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp trong việc tăng cường cán bộ có kinh nghiệm, trách nhiệm giúp các địa phương có khó khăn trong công tác tuyển quân. Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú làm chuyển biến về nhận thức và hành động của Nhân dân, nhất là đối với gia đình có con trong độ tuổi thực hiện NVQS về nghĩa vụ, quyền lợi của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Sôi nổi Hội trại tòng quân

Trước đó, ngày 06-02, các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh tổ chức Hội trại tòng quân. Hội trại tòng quân được tổ chức trang trọng, ý nghĩa và hiệu quả ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hội trại tòng quân được tổ chức trong mỗi dịp tuyển quân, nhằm động viên tinh thần, tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho tuổi trẻ hăng hái, sẵn sàng hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự. Hội trại trở thành ngày hội không chỉ của những thanh niên lên đường nhập ngũ, mà còn là của tất cả mọi người dân địa phương với biết bao tình cảm gắn bó, thân thương.
 
Hội tại tòng quân tại thành phố Mỹ Tho.

Hoạt động hội trại bao gồm: Thi dựng lều trại, thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống của dân tộc, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Thanh niên; tham gia các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa - văn nghệ; Hội thi thanh niên thanh lịch, nét đẹp quân nhân; thi thiết kế báo ảnh với chủ đề: “Tổ quốc gọi - Thanh niên sẵn sàng”. Đặc biệt, tại các hội trại đều tổ chức những buổi giao lưu, đối thoại giữa thanh niên chuẩn bị nhập ngũ với các cựu chiến binh và quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương, nhằm giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc, của quê hương, truyền thống đấu tranh anh dũng của thế hệ cha anh đi trước... Từ đó, xây dựng được ý thức trách nhiệm cho thanh niên nói chung và các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự chuẩn bị lên đường nhập ngũ nói riêng.

Hội trại còn là dịp để các đoàn viên giao lưu, kết bạn với nhau, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó và thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội trại tòng quân là sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đối với thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, bằng những việc làm thiết thực, các cấp, các ngành và địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ với số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng, việc hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân là nhiệm vụ theo pháp lệnh. Theo đó, các cấp ủy đảng đã triển khai đồng bộ của các cấp, các ngành, ý thức trách nhiệm của công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân của tỉnh đảm bảo chỉ tiêu, nâng cao về chất lượng.  
 
 

T.Q; Thanh Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập419
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm394
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,171,199
  • Tổng lượt truy cập34,756,844
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây