Hợp tác xã rau an toàn tăng sản lượng phục vụ nhu cầu tiêu thụ mùa dịch COVID-19

Chủ nhật - 01/08/2021 21:59
Ông Võ Văn Lập, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang) cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ rau xanh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19, các hợp tác xã (HTX) rau ở các huyện phía Đông của tỉnh đã tăng sản lượng sản xuất, góp phần đảm bảo mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo sản xuất, phát triển kinh tế.

Sơ chế rau ở Hợp tác xã Hòa Thạnh.
Sơ chế rau ở Hợp tác xã Hòa Thạnh.
Vào thời điểm này, các hộ dân nằm trong vùng sản xuất rau của các HTX rau an toàn ở địa bàn các huyện phía Đông như xã Phú Quới, Bình Nghị, Tân Đông, Tân Tây, Rau an toàn Gò Công,… đang vào sản xuất tập trung trên các loại rau cải ăn lá, các loại bầu bí, mướp, các loại rau gia vị như hành lá, ngò rí… Các đợt rau đã được thu hoạch nhiều đợt, một số đang xuống giống, được nông dân chăm sóc tốt nên các loại rau xanh tốt … đảm bảo thu hoạch cung ứng thường xuyên cho HTX.

Theo các hộ dân trồng rau trong vùng sản xuất của các HTX, việc sản xuất rau xanh được duy trì thường xuyên, giá các loại rau đã tăng lên từ 20% đến 50% tùy loại. Qua trao đổi một số hợp tác xã thì lượng tiêu thụ rau hiện đã tăng lên gấp 3-5 lần so với bình thường thậm chí các doanh nghiệp ký kết với hợp tác xã yêu cầu số lượng không giới hạn.

Tại HTX Nông nghiệp Hòa Thạnh (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây), mô hình sản xuất rau trong nhà lưới được đánh giá đạt hiệu quả cao trong phòng chống dịch hại, giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận và thu nhập cho bà con xã viên và nông dân. Ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Hòa Thạnh cho biết: Mô hình trồng rau trong nhà lưới hạn chế rau bị ảnh hưởng bất lợi của thời tiết. Mô hình trồng rau trong nhà lưới của HTX đạt doanh thu ước tính 17 tỷ đồng/năm. Vào thời điểm này, trung bình mỗi ngày HTX cung cấp cho Công ty Bách hóa Xanh từ 5-5,5 tấn rau. Mỗi ngày, Hợp tác xã giải quyết việc làm cho 20 lao động thường xuyên sơ chế rau. HTX Hòa Thạnh sản xuất tổng cộng 36 chủng loại rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGap. 

Còn tại HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Quới ở xã Yên Luông (huyện Gò Công Tây), lượng rau hàng ngày xuất bán của HTX đa dạng từ rau củ quả đến rau gia vị sản lượng cung ứng hàng ngày từ 5 - 7 tấn. Đặc biệt, HTX mở cửa hàng liên kết với Công ty Vissan và các đơn vị khác đem nguồn thịt theo, gà, cá và các nhu yếu phẩm cần thiết về phục vụ người dân. Được biết, từ ngày 22/5/2021, HTX đã phối hợp với các ngành huyện mở phiên chợ cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nông dân tại xã Bình Tân và luân phiên mở tại các xã trong huyện Gò Công Tây. HTX đã bao tiêu hết lượng rau của thành viên và nông dân lân cận, ngoài ra, HTX cũng muốn mở rộng trên các vùng sản xuất của các xã lân cận trên cây lúa, chăn nuôi.

HTX rau an toàn Tân Đông (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) cung ứng hàng hóa đa dạng từ rau củ quả đến các loại rau gia vị, sản lượng hiện đã tăng từ 6-10 tấn/ngày. HTX rau an toàn Gò Công (xã Long Hòa, Thị xã Gò Công) đang duy trì sản xuất lượng hàng hóa tăng hơn ngày thường 30 -50% tùy loại…

Ông Võ Văn Lập, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn trao đổi: Qua khảo sát, nông dân đã tái lại sản xuất sau thu hoạch, không có hiện tượng bỏ đất trống. Lượng rau củ quả vùng Gò Công đủ đáp ứng nhu cầu trong tỉnh và cung cấp cho thị trường ngoài tỉnh là thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống, dịch COVID-19 phải được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên bên cạnh phòng, chống dịch thì phải duy trì sản xuất. Vì vậy ngành nông nghiệp đề nghị chính quyền địa phương các xã cần xem xét thực hiện giãn cách xã hội phải tạo điều kiện cho nông dân sản xuất, kiểm soát nhưng phải cho nông dân vận chuyển hàng hóa nhất từ xã này qua xã khác; vận động nông dân ra đồng sản xuất không để đất trống. Xem xét ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho lượng công nhân đang sản xuất tại các HTX để họ an tâm sản xuất.
 

Nguyễn An

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập711
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm692
  • Hôm nay67,024
  • Tháng hiện tại1,199,671
  • Tổng lượt truy cập34,785,316
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây